วัตถุประสงค์คุณภาพและตัวชี้วัด

6 Dec 2567
349
เพื่อให้การดำเนินงานตามนโยบายคุณภาพเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สกม. จึงได้กำหนดวัตถุประสงค์คุณภาพเป็นเกณฑ์ประเมินไว้ ดังนี้
วัตถุประสงค์คุณภาพ ตัวชี้วัด
1. การกำหนด มกษ. ให้เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ อ้างอิงมาตรฐานระหว่างประเทศ หรือมีการใช้ข้อมูลที่อยู่บนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ที่น่าเชื่อถือ
2. กำหนด มกษ. ด้วยความโปร่งใส เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียเข้ามามีส่วนร่วมและแสดงข้อคิดเห็นในการกำหนด มกษ. รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณชน - มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย อย่างน้อย 1 ครั้ง
- มีช่องทางรับฟังความคิดเห็นอย่างน้อย 1 ช่องทาง
3. สร้างความมั่นใจในการนำ มกษ. ไปใช้ให้บรรลุเป้าหมาย มีการจัดทำ CS ด้วยความโปร่งใส และมีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย อย่างน้อย 1 ครั้ง
4. บุคลากรของ สกม. ที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดมาตรฐานและ CS มีองค์ความรู้ด้านการมาตรฐานและระบบคุณภาพ - มีการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องของ สกม. ด้านการมาตรฐานและระบบคุณภาพอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยปีละ 1 หลักสูตร/คน
5. จัดการข้อร้องเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ และแจ้งให้ผู้ร้องเรียนทราบเป็นลายลักษณ์อักษร - มีการจัดการข้อร้องเรียนภายในระยะเวลาไม่เกิน 60 วันทำการ นับจากวันที่ได้รับเรื่องร้องเรียน